กิจกรรมเสวนาทางวิชาการ เรื่องการฟื้นฟูการศึกษา สมุทรสาครโมเดล เพื่อการศึกษาศตวรรษที่ 21

วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.30 น. ณ โรงแรมเซ็นทรัลเพลส อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประธานในพิธีเปิดกิจกรรมเสวนาทางวิชาการเรื่องการฟื้นฟูการศึกษา สมุทรสาครโมเดล เพื่อการศึกษาศตวรรษที่ 21 โดยมีโรงเรียนนำร่อง จำนวน 37 แห่ง ที่จัดการเรียนการสอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภายใต้หน่วยงานต้นสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร จำนวน 28 แห่ง สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม จำนวน 3 แห่ง เอกชน จำนวน 3 แห่ง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 3 แห่ง เข้าร่วมกิจกรรม

นายอาคม ศาณศิลปิน ศึกษาธิการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ตามที่ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ร่วมกับสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสมุทรสาคร องค์การยูนิเซฟประเทศไทย สถาบันวิจัยเพื่อการประเมินและออกแบบนโยบาย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และมูลนิธิโรงเรียนสตาร์ฟิชคันทรีโฮม จัดทำโครงการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อลดภาวะการเรียนรู้ถดถอยและฟื้นฟูการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกันพัฒนาแนวทางเพื่อลดความถดถอยในการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนจากการหยุดการเรียนการสอนในช่วงการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยให้การสนับสนุนโรงเรียนและครูในการวางแผนและการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่มีความหลากหลายเพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ทั่วถึง มุ่งพัฒนาโมเดลที่ยืดหยุ่นในการจัดการเรียนรู้เพื่อช่วยสนับสนุนการเรียนการสอนในบริบทที่ มีความหลากหลายในสถานการณ์วิกฤตสำหรับใช้เพื่อลดภาวะความรู้ถดถอยและฟื้นฟูการเรียนรู้ ให้กับผู้เรียนในด้านต่างๆ ประกอบด้วย ด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ ทักษะการอ่านเขียน และทักษะด้านอารมณ์และสังคม ผ่านการใช้วิธีการและเครื่องมือหลากหลายรูปแบบ และการมีส่วนร่วมเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้เรียนของผู้ปกครองหรืออาสาสมัครชุมชน โดยการทำงานร่วมกับโรงเรียนและครูผู้สอนในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการเพื่อการพัฒนาเครื่องมือ วิธีการสนับสนุน และการจัดหาปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นในการจัดการเรียนรู้ของครูและการเรียนรู้ของผู้เรียน ผ่านการให้ความช่วยเหลือของมูลนิธิโรงเรียนสตาร์ฟิชคันทรีโฮม ร่วมกับหน่วยงานต้นสังกัดของโรงเรียน รวมทั้งมีการกำหนดปัจจัยของความสำเร็จและการถอดบทเรียนที่เกิดขึ้นจากโครงการเพื่อนำไปสู่การพัฒนาเป็นต้นแบบเพื่อขยายผลในพื้นที่อื่นของประเทศไทยต่อไป

นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า โครงการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อลดภาวะการเรียนรู้ถดถอยและฟื้นฟูการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนจังหวัดสมุทรสาครได้พัฒนาแนวทางเพื่อลดความถดถอยในการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน จากการหยุดการเรียนการสอนในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยให้การสนับสนุนโรงเรียนและครูในการวางแผนและการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่มีความหลากหลายเพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ทั่วถึง มุ่งพัฒนาโมเดลที่ยืดหยุ่นในการจัดการเรียนรู้เพื่อช่วยสนับสนุนการเรียนการสอนในบริบทที่มีความหลากหลายในสถานการณ์วิกฤตสำหรับใช้เพื่อลดภาวะความรู้ถดถอยและฟื้นฟูการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนในด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ทักษะการอ่านเขียน และทักษะด้านอารมณ์และสังคม ผ่านการใช้วิธีการและเครื่องมือหลากหลายรูปแบบ โดยการทำงานร่วมกับโรงเรียนและครูผู้สอนในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อการพัฒนาเครื่องมือ วิธีการสนับสนุน และการจัดหาปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นในการจัดการเรียนรู้ของครูและการเรียนรู้ของผู้เรียน ผ่านการให้ความช่วยเหลือของมูลนิธิโรงเรียนสตาร์ฟิชคันทรีโฮมร่วมกับหน่วยงานต้นสังกัดของโรงเรียน รวมทั้งมีการกำหนดปัจจัยของความสำเร็จและการถอดบทเรียนที่เกิดขึ้นจากโครงการเพื่อนำไปสู่การพัฒนาเป็นต้นแบบเพื่อขยายผลในพื้นที่อื่นของประเทศไทย เพื่อพัฒนาโปรแกรมฟื้นฟูความรู้ถดถอยให้แก่นักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากการหยุดเรียนเป็นเวลายาวนาน และพัฒนาต้นแบบหรือโมเดลในการจัด การเรียนการสอนเพื่อฟื้นฟูความรู้ถดถอยในกลุ่มนักเรียนยากจน และด้อยโอกาสในภาวะวิกฤต กิจกรรมเสวนาทางวิชาการครั้งนี้จึงจัดขึ้นเพื่อนำเสนอและขยายผลโครงการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อลดภาวะการเรียนรู้ถดถอยและฟื้นฟูการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนจังหวัดสมุทรสาคร และสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางการศึกษา ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ ทั้งในระดับจังหวัดสมุทรสาครและระดับประเทศ