กรอบเนื้อหาวิชา การจัดการเรียนการสอน “หนังสือ ทะเลและมหาสมุทร และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล” และวิชา “เขตทางทะเลของประเทศไทย ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

รัฐบาลได้ให้ความสำคัญถึงการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลในทุกมิติจึงกำหนดให้มี แผนความมั่นคงแห่งชาติทางทะเล เป็นกรอบแนวทางการดำเนินงานในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมป้องกัน และรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล พระราชบัญญัติ เรื่อง การรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล พ.ศ. 2562 มีพระราชบัญญัติเพื่อการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและ เกิดประโยชน์สูงสุด โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2562 ประกอบด้วย 5 หมวด 45 มาตรา โดย มาตรา 5 กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เรียกโดยย่อว่า “นปท.” ประกอบด้วยรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นประธานกรรมการ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมเป็นคณะกรรมการโดยตำแหน่ง ทำหน้าที่กำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์แผนความมั่นคงทางทะเล และมาตรการในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล แผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคง แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และยุทธศาสตร์ชาติ ตลอดจนติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน และได้มีการจัดทำหนังสือ เรื่อง ทะเลและมหาสมุทร และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เพื่อให้คนไทยเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของทะเล ร่วมปกป้อง อนุรักษ์ และใช้ประโยชน์อย่างเห็นคุณค่าของทะเลไทย นอกจากนี้คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันอังคารที่ 8 ธันวาคม 2563 มติเห็นชอบแผนการปฏิรูปประเทศ (ฉบับปรับปรุง) พ.ศ. 2564 – 2565 โดยกำหนดให้กระทรวงศึกษาธิการ พิจารณาจัดทำสาระสำคัญและเนื้อหาที่จะบรรจุเรื่องเขตทางทะเล และเขตทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในหลักสูตรการศึกษาทุกระดับชั้น ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ของภาคประชาชน
การรักษาความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเป็นประเด็นที่รัฐบาลให้ความสำคัญ และได้มอบหมายให้สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ รับผิดชอบและประสานการดำเนินการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์ระดับชาติ เพื่อเป็นกรอบแนวทางให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้จัดทำแผนความมั่นคงแห่งชาติทางทะเล พ.ศ. 2566 – 2570 ซึ่งมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการในแนวทางการดำเนินการที่ ๗ การบริหารจัดการผลประโยชน์ ของชาติทางทะเลของภาครัฐ แนวทางการดำเนินการย่อยที่ 7.6 เผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับทะเลให้กับนักเรียน นักศึกษา รวมถึงประชาชนทั่วไปได้รับทราบ โดยเฉพาะการสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญและการใช้ประโยชน์จากทะเลอย่างยั่งยืนพร้อมทั้งส่งเสริมให้ภาคเอกชน ภาคประชาชน และภาคประชาสังคม มีส่วนร่วมในการรักษาผลประโยชนของชาติทางทะเล
กระทรวงศึกษาธิการได้เห็นความสำคัญของการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขตทางทะเล และเขตทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จึงได้นำเรื่อง ทะเลและมหาสมุทร และผลประโยชน์ของชาติทางทะเลบูรณาการกับเรื่องเขตทางทะเล และเขตทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และได้มีการโครงการสร้างขับเคลื่อนการสร้างองค์ความรู้ทางทะเลและมหาสมุทร และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล รวมทั้งเขตทางทะเล และเขตทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งไปสู่การเรียนการสอนในสถานศึกษาในพื้นที่นำร่องของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้เด็กนักเรียน นักศึกษาได้เรียนรู้ทะเล และเกิดความรักความหวงแหนในการปกป้องผลประโยชน์ของชาติทางทะเล และเห็นคุณค่าของทะเลไทยอย่างแท้จริงรวมถึงมีความตระหนักในหน้าที่ของคนไทยในการปกป้องทะเลไทย และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล และเกิดความสมดุลระหว่างการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์จากทะเลไทย และเป็นการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ขยายผลไปยังสถานศึกษาให้ครอบคลุม ทุกสถานศึกษาในพื้นที่ 23 จังหวัดชายทะเล ให้ครบร้อยละ 100 ภายในปี 2570

              เนื้อหาหนังสือ เรื่อง ทะเลและมหาสมุทร และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

  • บทที่ 1 ลักษณะภูมิศาสตร์ทางทะเล

– ลักษณะภูมิศาสตร์ทางทะเลของโลก

– ลักษณะภูมิศาสตร์ทางทะเลของภูมิภาคเอเชีย

– ลักษณะภูมิศาสตร์ทางทะเลของไทย

  • บทที่ 2 เขตทางทะเล

– ลักษณะเขตทางทะเล

– ขอบเขตทางทะเลของไทย

– อำนาจอธิปไตย สิทธิอธิปไตย และเขตอำนาจในเขตทางทะเลต่าง ๆ ของไทย

  • บทที่ 3 ประโยชน์จากทะเล

– กิจกรรมการใช้ประโยชน์ทางทะเล

– มูลค่าการใช้ประโยชน์จากทะเลของไทย

– ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากทะเล

  • บทที่ 4 กฎหมายและหน่วยงานทางทะเล

– กฎหมายทะเลระหว่างประเทศ

– กฎหมายไทยที่เกี่ยวกับทะเล

– องค์กรและหน่วยงานรับผิดชอบในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

– ความร่วมมือระหว่างประเทศ

  • บทที่ 5 ทะเลต้องปกป้อง : หน้าที่ของคนไทย

– การปกป้องดูแลและใช้ประโยชน์จากทะเล

– หน้าที่ในการเป็นเจ้าของทะเล

กรอบเนื้อหาวิชาเขตทางทะเลของประเทศไทย ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

ประกอบด้วย ความเป็นมา จุดเน้นและขอบข่ายวิชาเขตทางทะเลของประเทศไทย ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล การจัดการเรียนรู้วิชาเขตทางทะเลของประเทศไทย ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล การเรียนการสอนวิชาเขตทางทะเลของประเทศไทย ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล คำอธิบายวิชาเขตทางทะเลของประเทศไทย ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ผลการเรียนรู้ โครงสร้างเนื้อหาวิชาเขตทางทะเลของประเทศไทย ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล โครงสร้างรายวิชา วิชาเขตทางทะเลของประเทศไทย ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

หน่วยการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3

หน่วยที่ 1 ลักษณะภูมิศาสตร์ทางทะเลและความสำคัญของทะเล

เรื่องที่ 1 พื้นที่ทะเลของโลก

เรื่องที่ 2 ลักษณะของภูมิศาสตร์ทางทะเลในท้องถิ่นของตนเอง

เรื่องที่ 3 ภูมิศาสตร์ทางทะเลในท้องถิ่นตนเอง

เรื่องที่ 4 ความสำคัญของทะเลในท้องถิ่นตนเอง

หน่วยที่ 2 เขตทางทะเล

เรื่องที่ 1 ขอบเขตของทะเลในท้องถิ่นตนเอง

เรื่องที่ 2 ลักษณะเขตทางทะเลในท้องถิ่นตนเอง

หน่วยที่ 3 เขตการปกครองของจังหวัดทางทะเล

เรื่องที่ 1 ความเป็นมาของเขตการปกครองของจังหวัดทางทะเลในท้องถิ่นตนเอง

เรื่องที่ 2 เขตการปกครองของจังหวัดทางทะเลในท้องถิ่นตนเอง

เรื่องที่ 3 ลักษณะทางกายภาพทางทะเลที่ปรากฎในแผนผัง แผนที่ทางทะเลในท้องถิ่นตนเอง

หน่วยที่ 4 ประโยชน์ของทะเล

เรื่องที่ 1 ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในท้องถิ่นตนเอง

เรื่องที่ 2 กิจกรรมการใช้ประโยชน์จากทะเลในท้องถิ่นตนเอง

เรื่องที่ 3 ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากทะเลในท้องถิ่นตนเอง

เรื่องที่ 4 ความปลอดภัยในการใช้ประโยชน์ทางทะเลในท้องถิ่นตนเอง

หน่วยที่ 5 กฎหมายและหน่วยงานทางทะเล

เรื่องที่ 1 กฎหมายไทยที่เกี่ยวข้องกับทะเลในท้องถิ่นตนเอง

เรื่องที่ 2 องค์กรและหน่วยงานรับผิดชอบในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลในท้องถิ่นตนเอง

หน่วยที่ 6 หน้าที่ของคนไทยในการปกป้องทะเลไทยและผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

เรื่องที่ 1 การปกป้องดูแลและการใช้ประโยชน์จากทะเลในภาคและประเทศไทย

เรื่องที่ 2 หน้าที่ในการร่วมกันรับผิดชอบ ดูแลทะเลในท้องถิ่นตนเอง

หน่วยการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6

หน่วยที่ 1 ลักษณะภูมิศาสตร์ทางทะเลและความสำคัญของทะเล

เรื่องที่ 1 ลักษณะของภูมิศาสตร์ทางทะเลในภูมิภาคและประเทศไทย

เรื่องที่ 2 ภูมิศาสตร์ทางทะเลในภูมิภาคและประเทศไทย

เรื่องที่ 3 ภูมิศาสตร์ทางทะเลในท้องถิ่นตนเอง

เรื่องที่ 4 ความสำคัญของทะเลในภูมิภาคและประเทศไทย

หน่วยที่ 2 เขตทางทะเล

เรื่องที่ 1 ขอบเขตของทะเลในภูมิภาคและประเทศไทย

เรื่องที่ 2 ลักษณะเขตทางทะเลในภูมิภาคและประเทศไทย

   หน่วยที่ 3 เขตการปกครองของจังหวัดทางทะเล

เรื่องที่ 1 ความเป็นมาของเขตการปกครองของจังหวัดทางทะเลในท้องถิ่นตนเอง

เรื่องที่ 2 แนวทางในการกำหนดเขตจังหวัดทางทะเลในภูมิภาคและประเทศไทย

เรื่องที่ 3 ลักษณะทางกายภาพทางทะเลที่ปรากฏในแผนผัง แผนที่ทางทะเลในห้องถิ่นตนเอง

เรื่องที่ 4 การอ่านและเขียนแผนที่ แผนผังเขตการปกครองของจังหวัดทางทะเล

เรื่องที่ 5 การระบุตำแหน่งและลักษณะทางกายภาพ พิกัดตำแหน่งทางทะเลในแผนที่และลูกโลก

หน่วยที่ 4 ประโยชน์ของทะเล

เรื่องที่ 1 ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในภูมิภาคและประเทศไทย

เรื่องที่ 2 การใช้ประโยชน์ของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งภาคและประเทศไทยอย่างเหมาะสม และมีความรับผิดชอบ

เรื่องที่ 3 การมีส่วนร่วม ในการอนุรักษ์ฟื้นฟู พัฒนา รักษาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่งในภูมิภาคและประเทศไทย

เรื่องที่ 4 ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในท้องถิ่น ตนเอง

เรื่องที่ 5 วิธีในการป้องกันและอนุรักษ์ ฟื้นฟู พัฒนา รักษาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่งภาคและประเทศไทย

หน่วยที่  5 กฎหมายและหน่วยงานทางทะเล

เรื่องที่ 1 กฎหมายไทยที่เกี่ยวข้องกับทะเลในภูมิภาคและประเทศไทย

เรื่องที่ 2 องค์กรและหน่วยงานรับผิดชอบในการรักผลประโยชน์ของชาติทางทะเลในภูมิภาคและประเทศไทย

เรื่องที่ 3 การปฏิบัติตามกฎ กติกา กฎหมายไทยที่เกี่ยวข้องกับทะเลในภูมิภาคและประเทศไทย

หน่วยที่ 6 หน้าที่ของคนไทยในการปกป้องทะเลทยและผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

เรื่องที่ 1 รูปแบบและวิธีการในการปกป้องดูแลและการใช้ประโยชน์จากทะเลในภาคและประเทศไทย

เรื่องที่ 2 หน้าที่ในการร่วมกันรับผิดชอบ ดูแล ทะเลในท้องถิ่นตนเอง

หน่วยการเรียนรู้ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3

หน่วยที่ 1 ลักษณะภูมิศาสตร์ทางทะเลและความสำคัญของทะเล

เรื่องที่ 1 ลักษณะของภูมิศาสตร์ทางทะเลของโลก

เรื่องที่ 2 ลักษณะภูมิศาสตร์ทางทะเลของภูมิภาคเอเชีย

เรื่องที่ 3 ลักษณะภูมิศาสตร์ทางทะเลของไทย

เรื่องที่ 4 ความสำคัญของทะเล

หน่วยที่ 2 เขตทางทะเล

เรื่องที่ 1 การกำหนดขอบเขตของทะเล

เรื่องที่ 2 ลักษณะเขตทางทะเล

เรื่องที่ 3 ขอบเขตทางทะเลของไทย

เรื่องที่ 4 อำนาจอธิปไตย สิทธิอธิปไตย และเขตอำนาจในเขตทางทะเลต่าง ๆ ของไทย

หน่วยที่ 3 เขตการปกครองของจังหวัดทางทะเล

เรื่องที่ 1 ความเป็นมาของการกำหนดเขตจังหวัดทางทะเล

เรื่องที่ 2 แนวทางในการกำหนดเขตจังหวัดทางทะเล

เรื่องที่  3 ลักษณะทางกายภาพทางทะเลที่ปรากฎในแผนผัง แผนที่ทางทะเลในท้องถิ่นตนเอง

หน่วยที่ 4 ประโยชน์ของทะเล

เรื่องที่ 1 ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในท้องถิ่นตนเอง

เรื่องที่ 2 กิจกรรมการใช้ประโยชน์จากทะเลในท้องถิ่นตนเอง

เรื่องที่ 3 ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากทะเล

เรื่องที่ 4 ความปลอดภัยในการใช้ประโยชน์ทางทะเลในท้องถิ่นตนเอง

หน่วยที่ 5 กฎหมายและหน่วยงานทางทะเล

เรื่องที่ 1 กฎหมายทะเลระหว่างประเทศ

เรื่องที่ 2 กฎหมายไทยที่เกี่ยวข้องกับทะเล

เรื่องที่ 3 องค์กรและหน่วยงานรับผิดชอบในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลในท้องถิ่นตนเอง

เรื่องที่ 4 ความร่วมมือระหว่างประเทศ

หน่วยที่ 6 หน้าที่ของคนไทยในการปกป้องทะเลไทยและผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

เรื่องที่ 1 การปกป้องดูแลและการใช้ประโยชน์จากทะเลในภาคและประเทศไทย

เรื่องที่ 2 หน้าที่ในการเป็นเจ้าของทะเล

หน่วยการเรียนรู้ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6

หน่วยที่ 1 ลักษณะภูมิศาสตร์ทางทะเลและความสำคัญของทะเล

เรื่องที่ 1 ลักษณะของภูมิศาสตร์ทางทะเลของโลก

เรื่องที่ 2 ลักษณะภูมิศาสตร์ทางทะเลของภูมิภาคเอเชีย

เรื่องที่ 3 ลักษณะภูมิศาสตร์ทางทะเลของไทย

เรื่องที่ 4 ภูมิศาสตร์ทางทะเลในท้องถิ่นตนเอง

เรื่องที่ 5 ความสำคัญของทะเล

หน่วยที่ 2 เขตทางทะเล

เรื่องที่ 1 การกำหนดขอบเขตของทะเล

เรื่องที่ 2 ลักษณะเขตทางทะเล

เรื่องที่ 3 ขอบเขตทางทะเลของไทย

เรื่องที่ 4 อำนาจอธิปไตย สิทธิอธิปไตย และเขตอำนาจในเขตทางทะเลต่าง ๆ ของไทย

หน่วยที่ 3 เขตการปกครองของจังหวัดทางทะเล

เรื่องที่ 1 ความเป็นมาของการกำหนดเขตจังหวัดทางทะเล

เรื่องที่ 2 แนวทางในการกำหนดเขตจังหวัดทางทะเล

เรื่องที่ 3 ลักษณะกายภาพทางทะเลที่ปรากฏในแผนผัง แผนที่ทางทะเลในท้องถิ่นตนเอง

หน่วยที่ 4 ประโยชน์ของทะเล

เรื่องที่ 1 ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในท้องถิ่นตนเอง

เรื่องที่ 2 กิจกรรมการใช้ประโยชน์จากทะเลในท้องถิ่นตนเอง

เรื่องที่ 3 ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากทะเล

เรื่องที่ 4 ความปลอดภัยในการใช้ประโยชน์ทางทะเลในท้องถิ่นตนเอง

หน่วยที่ 5 กฎหมายและหน่วยงานทางทะเล

เรื่องที่ 1 กฎหมายทะเลระหว่างประเทศ

เรื่องที่ 2 กฎหมายไทยที่เกี่ยวข้องกับทะเล

เรื่องที่ 3 องค์กรและหน่วยงานรับผิดชอบในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลในท้องถิ่นตนเอง

เรื่องที่ 4 ความร่วมมือระหว่างประเทศ

หน่วยที่ 6 หน้าที่ของคนไทยในการปกป้องทะเลไทยและผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

เรื่องที่ 1 การปกป้องดูแลและการใช้ประโยชน์จากทะเลในภาคและประเทศไทย

เรื่องที่ 2 หน้าที่ในการเป็นเจ้าของทะเล

  เนื้อหาสื่อประกอบการเรียนการสอน วิชาเขตทางทะเลของประเทศไทย ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล “ทะเลของเรา” ระดับชั้นประถมศึกษา และ ระดับชั้นมัธยมศึกษา

บทที่ 1 ลักษณะภูมิศาสตร์ทางทะเลและความสำคัญของทะเล

บทที่ 2 เขตทางทะเล

บทที่ 3 เขตการปกครองของจังหวัดทางทะเล

บทที่ 4 ประโยชน์ของทะเล

บทที่ 5 กฎหมายและหน่วยงานทางทะเล

บทที่ 6 หน้าที่ของคนไทยในการปกป้องทะเลไทยและผลประโยชน์ของชาติทางทะเล

กรอบแนวทางการดำเนินการสร้างการรับรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้หนังสือ เรื่อง ทะเลและมหาสมุทร และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล กรอบเนื้อหาวิชาเขตทางทะเลของประเทศไทย ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล และสื่อประกอบการเรียนการสอน วิชาเขตทางทะเลของประเทศไทย ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล “ทะเลของเรา” สำหรับประกอบการจัดการเรียนการสอน

แนวทางการดำเนินงานในระดับจังหวัด การดำเนินงานในระดับจังหวัด มีการดำเนินงาน 2 ส่วน ดังนี้

ส่วนที่ 1 การนำหนังสือ เรื่อง ทะเลและมหาสมุทร และผลประโยชน์ของชาติทางทะเลไป ขับเคลื่อนสู่การเรียนการสอนในสถานศึกษา (โดยสามารถนำไปบูรณาการในรายวิชาที่มีความเชื่อมโยงกับเนื้อหาในหนังสือ กิจกรรมชุมนุม กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หรือบูรณาการกับกิจกรรมทางวิชาการที่สำคัญของ โรงเรียน เช่น กิจกรรมลูกเสือ-ยุวกาชาด กิจกรรมวันวิทยาศาสตร์ รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ โดยสามารถบูรณาการได้ในทุกระดับชั้น)

ส่วนที่ 2 การนำเนื้อหาวิชา เขตทางทะเลของประเทศไทย ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ไปใช้ประกอบการเรียนการสอน (โดยสามารถไปเปิดเป็นรายวิชาเพิ่มเติม กิจกรรมชุมนุม กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หรือบูรณาการกับกิจกรรมทางวิชาการที่สำคัญของโรงเรียน)

ซึ่งทั้งสองส่วนมีแนวทางการขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา ดังนี้

– สถานศึกษาเอกชน (สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน) ขับเคลื่อนโดยสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด

– สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ขับเคลื่อนโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา

– สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ขับเคลื่อนโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา

– สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ขับเคลื่อนโดยสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัด

– สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัด ขับเคลื่อนโดยสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัด

แนวทางการดำเนินงานของสถานศึกษา

1. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

2. ประชุมปฏิบัติการสร้างการรับรู้แก่ครู บุคลากรในสถานศึกษาเกี่ยวกับการนำแนวทางการใช้ หนังสือ ทะเลและมหาสมุทร และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล รวมทั้งเรื่องเขตทางทะเล และเขตทรัพยากรทาง ทะเลและชายฝั่ง

3. ออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบบูรณาการในรายวิชาพื้นฐาน หรือรายวิชาเพิ่มเติม หรือกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (อยู่ในดุลพินิจของสถานศึกษา)

4. สถานศึกษาเสนอคณะกรรมการสถานศึกษา/กรรมการบริหารโรงเรียน/อื่นๆ

5. นำไปสู่การปฏิบัติในชั้นเรียน

6. ติดตาม ประเมินผล และสรุปรายงานผลการดำเนินงาน

                                                                                    หมายเหตุ แต่ละจังหวัดสามารถปรับเปลี่ยนขั้นตอนการดำเนินงานได้ตามบริบทของพื้นที่

หนังสือ “ทะเลและมหาสมุทรและผลประโยชน์ของชาติทางทะเล” คณะอนุกรรมการจัดการความรู้เพื่อผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเล (อจชล.) สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) สำนักนายกรัฐมนตรี

สื่อประกอบการเรียนการสอน วิชาเขตทางทะเลของประเทศไทย ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ระดับชั้นประถมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

สื่อประกอบการเรียนการสอน วิชาเขตทางทะเลของประเทศไทย ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ระดับชั้นมัธยมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

การ์ตูนเเอนิเมชัน : ทะเลของเรา

ไฟล์เอกสารที่เกี่ยวข้อง